องค์กรวิชาชีพสื่อ ยื่นหนังสือ ร้องทบทวนเสนอร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสื่อ

วันที่ 15 ก.ย.59 ตัวแทนของ 6 สภาวิชาชีพสื่อมวลชน ประกอบด้วย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ,สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย, สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย, สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และ สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย นำโดยนายวันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าวฯ นายเทพชัย หย่อง นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เข้ายื่นข้อเรียกร้อง ต่อ พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เพื่อขอให้ทบทวนเนื้อหาในร่างพระราชบัญญัติการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพ ต่อประเด็นการจัดตั้งสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้มีบทบัญญัติขัดต่อเจตนารมณ์ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ที่ให้การรับรองสิทธิ เสรีภาพของสื่อมวลชนที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้โดยอิสระ ปราศจากการแทรกแซง

โดยนายเทพชัยกล่าวว่า ทางองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนมีความกังวลต่อประเด็นที่ว่าด้วยการจัดตั้งสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ และให้อำนาจตามกฎหมาย อาจเปิดช่องให้ฝ่ายการเมืองและฝ่ายผลประโยชน์อื่นเข้ามาแทรกแซงการดำเนินงานได้ ดังนั้นขอให้ทบทวนเนื้อหาในมาตราที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติด้วย อย่างไรก็ดี หาก กมธ.ปฏิรูปด้านสื่อมวลชนต้องการรับฟังรายละเอียดเพิ่มเติม ทางเครือข่ายวิชาชีพสื่อมวลชนยินดีและมีความพร้อมที่จะเข้าชี้แจง

“เราเป็นห่วงในหมวดว่าด้วยการจัดตั้งสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ ที่ให้เป็นองค์กรที่มีอำนาจตามกฎหมายในการกำกับ ควบคุม และลงโทษสื่อมวลชนได้ ซึ่งสิ่งที่เป็นห่วงคืออาจเป็นการเปิดช่องให้ฝ่ายการเมืองพยายามใช้องค์กรนี้แทรกแซงการทำงาน และในส่วนของกระบวนการสรรหากรรมการขององค์กร อาจเป็นส่วนที่อันตราย เพราะที่ผ่านมากระบวนการสรรหากรรมการ หากมีการสรรหากันเอง อาจเปิดช่องให้ใครก็ได้รวมตัวกันเป็นองค์กร แล้วส่งเข้ารับการสรรหา และที่ผ่านมากระบวนการดังกล่าวนั้นมีความล้มเหลว อย่างไรก็ดี ทางสมาคมวิชาชีพสื่อมวลชนเห็นด้วยกับมาตราและหมวดอื่นๆ ของร่างกฎหมายฉบับนี้ที่จะนำมาซึ่งการจัดตั้งกลไกจริยธรรมระดับองค์กร”

ทางด้าน พล.อ.อ.คณิตกล่าวว่า จะนำรายละเอียดที่ได้รับนำเสนอเสนอเข้าสู่ที่ประชุม และยืนยันว่าจะพิจารณาอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ ในการยกร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอนุ กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งมีนางประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด เป็นประธานอนุ กมธ. และยังไม่เข้าสู่ที่ประชุม กมธ.ด้านสื่อมวลชน ดังนั้น ขณะนี้จึงมีเวลาเพียงพอที่จะรับฟังความเห็นและข้อห่วงใยจากหลายๆ ฝ่ายก่อนที่จะดำเนินการยกร่างบทบัญญัติให้ออกมาดีที่สุด ทั้งนี้ตนยืนยันว่าประเด็นใดที่เป็นสิ่งไม่ดีจะไม่บัญญัติไว้ในร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า