สภาหนังสือพิมพ์ไฟเขียวข้อบังคับจริยธรรมหนังสือพิมพ์ฉบับใหม่หลังใช้มา 18 ปี

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติเห็นชอบข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพหนังสือพิมพ์ ฉบับใหม่แทนของเดิมที่ใช้มากว่า18 ปี เพื่อยกระดับจริยธรรมของหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ที่เป็นสมาชิก

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2559 ที่ประชุมคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้มีมติรับรองข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพหนังสือพิมพ์ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ พ.ศ. 2559 แทนฉบับเก่าที่ใช้มาแล้วเป็นเวลา 18 ปี ข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมฯ ทำขึ้นเพื่อให้สอดรับกับการปฏิรูปสื่อในบริบทของสังคมในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างและกระบวนการทำงานของสภาการหนังสือพิมพ์ฯ

นายชวรงค์ กล่าวว่า การร่างข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมฯ ฉบับใหม่นี้ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นทั้งจากองค์กรสมาชิกของสภาการหนังสือพิมพ์ฯ องค์กรภาครัฐ และเอกชน มูลนิธิที่เกี่ยวข้อง และนักวิชาการจากสถาบันต่างๆ จากนั้นคณะทำงานได้รวบรวมและสรุปความคิดเห็นทั้งหมดได้เป็น 3 หมวดใหญ่ คือ 1.หมวดทั่วไป ที่อธิบายถึงความหมายและคำนิยามคำศัพท์ ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น 2.หมวดจริยธรรมทั่วไป โดยแบ่งเป็นหลายหัวข้อย่อย เน้นเรื่องจริยธรรมในด้านความถูกต้องของข้อมูล การให้ความเป็นธรรม และการเคารพสิทธิส่วนบุคคลของผู้ตกเป็นข่าว หมวดที่ 3 คือ หลักกระบวนการทำงาน ในหมวดนี้จะกล่าวถึงเรื่องการปกปิดและเคารพแหล่งข่าว การได้มาของข้อมูลต้องได้มาอย่างถูกต้อง รวมถึงเรื่องโฆษณาแฝง

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สภาการหนังสือพิมพ์ฯ พยายามผลักดันให้การกำกับดูแลกันเองของสื่อมวลชนมีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้นตลอดมา และเชื่อมั่นข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมฯ ฉบับนี้ จะเป็นตัวกำหนดการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ให้อยู่ในกรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ตามแนวทางของการกำกับดูแลกันเองต่อไป

 3 สิงหาคม 2559
สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ
ดาวน์โหลดข้อมูล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า