“ส.ผู้ผลิตข่าวฯ”ประกวดข่าวดิจิตอลชิงเงินรางวัล-โล่เกียรติยศกว่าแสน

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ขอเชิญสื่อมวลชน เข้าร่วมส่งผลงานข่าวออนไลน์ “ข่าวดิจิตอลยอดเยี่ยมแห่งปี 58 Digital News Excellence Awards 2015” ชิงเงินรางวัลและโล่เกียรติยศ รวม 150,000 บาท

     สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ โดยการสนับสนุนจาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ขอเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมส่งผลงานข่าวออนไลน์เพื่อชิงรางวัล “รางวัลข่าวดิจิตอลยอดเยี่ยมแห่งปี 58” Digital News Excellence Awards 2015 เพื่อสร้างสรรค์และสนับสนุนการผลิตข่าวดิจิตอลที่มีคุณภาพ บนการพัฒนาที่ไม่ หยุดนิ่งของอุปกรณ์ดิจิตอลใหม่ และบริการออนไลน์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ทุกวัน ด้วยเจตนารมณ์ที่ มุ่งมั่น ส่งเสริม และ สนับสนุนสิทธิในการรับรู้ข่าวสารของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย โดยกิจกรรมในการจัดประกวดข่าวในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1. เพื่อส่งเสริมการรายงานข่าวผ่านสื่อดิจิตอลที่มีคุณค่าในด้านวารสารศาสตร์และจรรโลงสังคม 2. เพื่อประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ผลิตข่าวผ่านสื่อดิจิตอลที่มีคุณค่า และสร้างสรรค์ 3. เพื่อสร้างเสริมกำลังใจและความภูมิใจในวิชาชีพนักข่าวดิจิตอล 4. เพื่อยกระดับคุณภาพของข่าวที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อมวลชนออนไลน์

     ทั้งนี้ประเภทข่าวที่จัดให้มีการประกวด แบ่งเป็น 3 หมวด ด้วยกัน คือ 1. ประเภทข่าวออนไลน์เชิงสืบสวนยอดเยี่ยม (Investigative Report) 2. ประเภทข่าวออนไลน์จากประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ยอดเยี่ยม (News development from social media agenda) (ที่เป็นการพัฒนาข่าวจากวาระข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์) 3.ประเภทข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคม ยอดเยี่ยม (Social Development News) (ครอบคลุมข่าวด้านสิ่งแวดล้อม สาธารณสุข เด็ก สตรี ฯลฯ) ด้านรางวัลสำหรับผู้ส่งผลงานเข้าประกวดแบ่งออกเป็น 2

ประเภทดังนี้

1. รางวัลชนะเลิศ (จํานวน 1 รางวัลสําหรับแต่ละประเภทข่าว)  โล่เกียรติยศ และเงินรางวัล รางวัลละ 30,000 บาท
2. รางวัลชมเชย (จํานวน 2 รางวัลสําหรับแต่ละประเภทข่าว)    โล่เกียรติยศ และเงินรางวัล รางวัลละ 10,000 บาท

ผู้ที่สนเข้าร่วมส่งผลงานข่าวออนไลน์เพื่อชิงรางวัลต้องประกอบด้วยคุณสมบัติและเงื่อนไขการส่งผลงานเข้าประกวดมีรายละเอียดดังนี้ 1. ข่าวดิจิตอลที่ส่งเข้าประกวด ต้องเป็นผลงานที่ผลิตเองในกองบรรณาธิการข่าวออนไลน์หรือโดยนักข่าวในองค์กร สื่อที่ได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพสื่อสารมวลชน และผลงานนั้นต้องไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งที่คัดลอกมาจากสื่ออื่นๆ 2. เป็นข่าวดิจิตอลที่เผยแพร่ครั้งแรกในสื่อดิจิตอล (Digital First) ขององค์กรสื่อนั้น ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2557 ถึง 31 กรกฎาคม 2558  3. เขียนเอกสารประกอบการทำข่าว โดยอธิบายถึงวัตถุประสงค์การเสนอข่าว วิธีการได้มาซึ่งข่าวข่าว ขั้นตอน การผลิต และระยะเวลาที่ผลิตจนถึงวันที่เผยแพร่ พร้อมรายงานผลจากการเผยแพร่ เช่น ความคิดเห็นจาก ผู้อ่าน ผลกระทบ ของข่าวที่มีต่อสังคม จำนวนผู้เข้าชม หรือรายละเอียดอื่นๆ ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของคณะกรรมการ โดยให้มีความยาวไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ A4 4. ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องได้รับการรับรองโดยบรรณาธิการของสื่อต้นสังกัดว่า เป็นผลงานของผู้ส่งประกวด จึง จะถือว่าเป็นผลงานที่สมบรูณ์  5. ส่งใบสมัครตามแบบฟอร์มของสมาคม พร้อมส่งผลงานข่าวดิจิตอลในรูปแบบไฟล์ดิจิตอล (.Jpg, .png, หรือ gif) พร้อม URL หน้าข่าวที่ส่งเข้าประกวด, เอกสารประกอบการทำข่าว (ตามข้อ3) และเอกสารรับรองจากบรรณาธิการ (ตามข้อ4) มาที่สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ทาง Email: [email protected]

การตัดสินรางวัลประกอบด้วยคณะกรรมการด้านต่างๆดังนี้ คือ 1.นักวิชาการผู้ทรงวุฒิด้านนิเทศศาสตร์หรือวารศาสตร์ 2.นักกฏหมายผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิตอล 3.นักข่าวอาวุโส และ 4. ตัวแทนจาก บมจ. ซีพี ออลล์ โดยยึดหลักเกณฑ์การตัดสิน 3 ด้านด้วยกัน คือ 1.ผลงานข่าวดิจิตอลนั้น ต้องมีคุณภาพได้มาตรฐานทางวารสารศาสตร์ และไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพ 2.เนื้อหาข่าวมีคุณประโยชน์ต่อผู้บริโภคข่าวสาร 3.มีสื่อประกอบการนำเสนอข่าว (ภาพ วิดีโอ อินโฟร์กราฟฟิค) เพื่อให้การนำเสนอข่าวมีความครบถ้วนสมบูรณ์

     สำหรับสื่อมวลชนที่สนใจสามารถส่งผลงานข่าวออนไลน์เพื่อชิงรางวัลได้แล้วตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่10กันยายน2558และจะประกาศผลการตัดสินและมอบรางวัลในวันศุกร์ที่25กันยายน2558ในงานประชุมใหญ่ สามัญ ประจำปีของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ สามารถ download ได้ที่เว็บ Sonp.or.th

ดาวน์โหลดใบสมัคร      ดาวน์โหลดเอกสารโครงการ      ดาวน์โหลดโปสเตอร์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า