โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ พัฒนาจริยธรรม ส่งเสริมความรู้ด้านกฎหมาย และเพิ่มศักยภาพกลไกการทำงานสื่อ

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ พัฒนาจริยธรรม ส่งเสริมความรู้ด้านกฎหมาย และเพิ่มศักยภาพกลไกการทำงานสื่อ วันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2557 โรงแรมเซ็นจูรี่ปาร์ค ถนนราชปรารภ กรุงเทพฯ จัดโดยสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ โดยความร่วมมือของศูนย์กฎหมายและนโยบายสื่อมวลชน สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย และองค์กรวิชาชีพสื่อ 4 องค์กร ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  (สสส.)

ในภาควิชาชีพที่สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มีประเด็นน่าสนใจ ดังนี้
วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2557 ว่าด้วยเรื่องกฎหมายหมิ่นประมาท ภายใต้หัวข้อเขียนข่าวอย่างไรภายใต้บริบทของ คสช. ที่ประเทศไทยมีประชาธิปไตยไม่เต็มที่ กล่าวถึงข้อจำกัดในการจัดประชุม สัมมนา จัดงานเลี้ยง ที่มีการรวมมากกว่า 5 คนขึ้นไป โดยกิจกรรมดังกล่าวไม่อ้างอิงถึงการเมือง, การคุกคามสื่อในกรณีการนำเสนอข่าวของผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง รวมทั้งประเด็นข่าวสังคมทั่วไป เช่น แอนนี่ บรู๊ค ที่พาลูกมาออกสื่อเพื่อตามหาพ่อของเด็ก, การใช้ชื่อสมมุติที่สามารถคาดเดาได้ว่าเป็นใคร โดยเดาจากคนที่อยู่รอบข้าง เช่น ญาติ หรือเพื่อนสนิท ที่อยู่ในที่เกิดเหตุหรือโรงพักด้วย และการแถลงข่าวของเฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน กรณีปันปันเสพยาที่โพสต์ลงเฟซบุ๊ก เป็นต้น

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2557 ว่าด้วยเรื่องจริยธรรมสื่อมวลชน โดยยกตัวอย่างการพาดหัวข่าวและการนำเสนอเนื้อหาของ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ กับเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ , แอนกับพระมิตซูโอะ, บอย ปกรณ์ กับเท้าปริศนาภายใต้ผ้าห่ม, ปันปันเสพยาที่โพสต์ลงเฟซบุ๊ก, กรณีคราบน้ำมันที่เกาะเสม็ด และการนำเสนอภาพข่าวที่อุจาด ลามก อนาจาร และหวาดเสียว รวมทั้งการนำเสนอข่าวการละเมิดสิทธิเด็กและผู้หญิง อีกประเด็นที่สำคัญคือ ของขวัญจากแหล่งข่าว-การไปร่วมงาน Thank you party ควรไปหรือไม่ และมีขอบเขตการตอบรับมากน้อยแค่ไหน และการไม่แสดงตัวว่าเป็นนักข่าวในขณะที่กำลังทำข่าว อ้างอิงถึงกรณีนักข่าวอาวุโสท่านหนึ่ง

ทั้ง 2 วัน ดำเนินรายการโดย นายจักรฤกษ์ เพิ่มพูล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ

ภาควิชาการ โดย รศ.ดร.ดรุณี ได้สรุป Course Syllabus ออกมาเป็น 2 วิชาคือ วิชาจริยธรรมและวิชากฎหมาย โดยมี 2 Model 4 Syllabus หลังจากนี้คณะกรรมการจะสรุป Syllabus ชิ้นที่ 5 แล้วส่งกลับให้นักวิชาการทุกท่านเพื่อใช้เป็นแนวทางการสอนต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า