SONPจับมือไทยพีบีเอสอบรม’นักข่าวพลเมืองเพื่อสาธารณะ

เมื่อวันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม 2557 สมาคมผู้ผลิตข่าว ออนไลน์ (SONP) ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการนักข่าวพลเมืองเพื่อสาธารณะ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเพิ่มทักษะการทำข่าวเบื้องต้นให้กับผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และผู้สนใจทั่วไป ซึ่งเข้าร่วมอบรมกว่า 60 คน โดยมี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค (DTAC) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุน
นางสาวสุธิดา มาไลยพันธุ์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เปิดเผยว่า โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการนักข่าวพลเมืองเพื่อสาธารณะในครั้งนี้ เป็นการเปิดกว้างให้กับกลุ่มผู้ขับแท็กซี่และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เรียนรู้ในการใช้เครื่องมือทางสื่อออนไลน์ รายงานข่าวหรือเหตุการณ์ขณะปฎิบัติภารกิจ ซึ่งประเด็นข่าวหรือพื้นที่เกิดเหตุ ผู้ประกอบอาชีพดังกล่าว อาจเข้าถึงได้เร็วกว่าสื่อหลัก ดังนั้น การช่วยฝึกทักษะของการเป็นนักข่าวพลเมืองให้แก่คนกลุ่มนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ พวกเขาจะคอยเป็นหูเป็นตา และบอกเล่าเรื่องราวให้กับสังคม ซึ่งมากกว่าการแจ้งเบาะแสดังเช่นที่ผ่านมา
สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิได้ให้ความรู้ในด้านต่างๆ มากมาย อาทิ นายเดชชาติ พวงเกษ (ราษีไศล) หนุ่มมอเตอร์ไซต์รับจ้างคนดังในโลกออนไลน์ ที่มาสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักข่าวพลเมือง นายปราเมศร์ เหล็กเพชร ผู้สื่อข่าวการเมืองอาวุโส หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่ช่วยสร้างความเข้าใจและฝึกคิดประเด็นข่าว นายพิภพ พานิชภักดิ์ สื่อมวลชนอิสระ และผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์สารคดี ที่เพิ่มทักษะการใช้อุปกรณ์สื่อสารการทำข่าวอย่างง่าย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้แบ่งกลุ่มผู้ร่วมอบรมฝึกปฏิบัติ โดยให้แต่ละกลุ่มสมมุติเหตุการณ์ต่างๆ รอบตัว บอกเล่าเรื่องราวเป็นคลิปสั้นๆ ผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งมีทีมงานจากสื่อภาคพลเมือง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และทีมงานของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ คอยให้คำปรึกษา โดยมีพันตำรวจโท โยธิน คงเจริญ กองบังคับการตำรวจจราจร และ นางผ่องใส ศรีวังพล ผู้จัดการสถานีวิทยุ สวพ.91 ร่วมแสดงความคิดเห็นผลงาน และเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมอบรมร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงซักถามข้อสงสัยต่างๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า