SONP ยกฐานะเป็นสมาคม

กระทรวงมหาดไทยอนุมัติจัดตั้ง “สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” แล้วเมื่อ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากก่อตั้งเป็นชมรมฯ และดำเนินกิจกรรมพัฒนาวงการข่าวออนไลน์มาเป็นเวลากว่า 3 ปี

ภายหลังจากที่ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตข่าวออนไลน์ที่มาจากหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ รวมทั้งจากสำนักข่าว และสื่อทีวี ได้รวมตัวประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2552 ในการจัดตั้ง “ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” อันเนื่องมาจากการขยายตัวของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และผู้บริโภคข่าวสารได้หันมาเปิดรับข้อมูลข่าวสารทางเว็บไซต์ข่าวของหนังสือพิมพ์ ทีวี วิทยุ สำนักข่าวที่ได้ผลิตข่าวสารเผยแพร่สู่สาธารณชนทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ที่จัดตั้งขึ้นมาก็เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความรู้ความเข้าใจด้านการนำเสนอข่าวออนไลน์ต่อสาธารณชน และเพื่อกำกับดูแลและส่งเสริมให้มีการนำเสนอข่าวสารที่ผลิตโดยสมาชิกชมรมฯ ไปใช้อย่างเหมาะสมและถูกต้องตามกฎหมาย

จากการดำเนินงานของชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์มาได้เป็นเวลาเกือบ 3 ปี สมาชิกของชมรม ฯ จึงได้ยื่นขอจัดตั้งเป็น “สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” ขึ้นมาแทน ซึ่งได้รับอนุมัติจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2555 วัตถุประสงค์สำคัญในการจัดตั้งสมาคมฯ ก็เพื่อให้การเผยแพร่ข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตไปสู่สาธารณชนอย่างหลากหลาย และให้เข้าถึงข้อมูลได้กว้างขวาง และมีธรรมาภิบาล พร้อมทั้งกระตุ้นการมีส่วนร่วมของพลเมืองในการส่งเสริมเสรีภาพของสื่อบนอินเทอร์เน็ต และป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ข่าวของสมาชิกสมาคมฯ

สำหรับการยื่นขอจดทะเบียน “สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” มีนายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี เป็นนายกสมาคมฯ ต่อมาเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2555 สมาชิกสมาคมฯ ได้ประชุมกันเป็นครั้งแรกเพื่อปรึกษาหารือร่วมกันในเรื่องกิจกรรมของสมาคมฯ โดยนายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ได้ขอลาออกจากนายกสมาคมฯ ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติให้นายนิรันดร์ เยาวภาว์ เป็นนายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์แทน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า