เปิดตัวสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์-เสวนาลดปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์

วันนี้ (25ม.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิรันดร์ เยาวภาว์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เป็นประธานในงานเปิดตัวสมาคมฯ อย่างเป็นทางการ โดยมีสมาชิกสมาคมฯ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ของสำนักข่าวต่างๆ อาทิ เดลินิวส์ออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ พร้อมผู้ประกอบธุรกิจเว็บไซต์ องค์กรสื่อและภาควิชาการเข้าร่วมงาน

นายนิรันดร์ กล่าวว่า หลังจากสำนักข่าวต่างๆ ร่วมกันก่อตั้งชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ขึ้นเมื่อ 24 กันยายน 2552 เนื่องจากการขยายตัวของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการนำเสนอข่าวออนไลน์ และให้มีการนำข้อมูลข่าวสารของสมาชิกไปใช้อย่างเหมาะสมไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ จนกระทั่ง 23 พฤษภาคม 2555 ชมรมฯ ได้ยกระดับเป็นสมาคมฯ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นระบบ และให้มีผลทางกฎหมายมากขึ้น ซึ่งได้รับการอนุมัติจากกรมการปกครองเรียบร้อยแล้ว จึงใช้โอกาสนี้เปิดตัวสมาคมให้เป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการ

นอกจากการเปิดตัวสมาคมฯ แล้ว ยังมีการเสวนาหัวข้อ “การละเมิดลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์” โดย นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฏหมายของสมาคมฯ นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และที่ปรึกษาสมาคมฯ ส่วนด้านผู้ประกอบการธุรกิจเว็บไซต์ มีนางสาวอรพรรณ แสงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการเว็บพอร์ทัล บริษัท สนุกออนไลน์ จำกัด ตัวแทนจากเว็บไซต์สนุกดอทคอม และนายปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจอินเตอร์เน็ต บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ตัวแทนจากเว็บไซต์เอ็มไทยดอทคอม เข้าร่วมเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่องานอันมีลิขสิทธิ์ที่นำเสนอบนสื่อออนไลน์

สำหรับการเสวนา นายชวรงค์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจเว็บไซต์มีการนำข้อมูลข่าวสาร ภาพข่าวของเว็บไซต์สมาชิกไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง การจัดเสวนาโดยเชิญผู้ประกอบธุรกิจเว็บไซต์มาร่วมเวทีครั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องการนำเนื้อหาไปใช้ให้ถูกต้อง ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ด้านนายไพบูลย์ กล่าวถึงข้อกฎหมาย ว่า แม้ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเป็นงานที่ไม่มีลิขสิทธิ์ แต่เมื่อเว็บไซต์ของสำนักข่าวมีการกลั่นกรอง เรียบเรียง แบ่งย่อหน้า เขียนเป็นข่าว บทความ ถือว่ามีลิขสิทธิ์ หากเว็บไซต์อื่นนำไปใช้ มีสิ่งควรคำนึง 3 ข้อ คือ ต้องนำไปเพียงบางส่วน อ้างอิงแหล่งที่มา และไม่แสวงหาผลกำไร

ทางตัวแทนจากสนุกดอทคอม เผยว่า ในอดีตทางสนุกดอทคอมจะมีการขออนุญาตเจ้าของข้อมูลก่อนนำมาใช้ และอ้างอิงที่มาข้อมูล แต่ยอมรับว่ามีบ้างที่ไม่ได้ขออนุญาติก่อน เพราะเข้าใจว่า การอ้างอิงที่มา น่าจะเพียงพอแล้ว กระทั่งมีการตั้งชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และมีการแจ้งเงื่ิอนไขการนำข้อมูลไปใช้จึงทราบว่าแนวทางที่ปฏิบัติเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ทางทีมงานจึงปรับแผนการทำงาน และเข้าพูดคุยกับสมาคมเพื่อทำตามเงื่อนไข จนปัจจุบันเนื้อหาบนเว็บสนุกกว่าร้อยละ 95 ไม่ละเมิดลิขสิทธิ

ด้านตัวแทนจากเว็บไซต์เอ็มไทย เปิดเผยว่า เพื่อแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ เอ็มไทยมีการสร้างทีมข่าวและช่างภาพเพื่อสร้างผลงานขึ้นเอง นอกจากนี้ยังได้ซื้อลิขสิทธิ์ข่าวและภาพข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศมาใช้โดยตรง ทั้งนี้ยินดีให้ความร่วมมือตามกรอบและเงื่อนไขของสมาคมฯ เพื่อให้การนำเสนอข่าวสารไม่มีการละเมิดลิขสิทธิ์

ในตอนท้าย นายชวรงค์ กล่าวว่า เมื่อผู้ประกอบธุรกิจเว็บไซต์มีความพยายามมาเจรจาขอใช้ข้อมูลของเว็บไซต์สำนักข่าวซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมฯ ขั้นต่อไปจะดำเนินการกำหนดเงื่ิอนไขให้เป็นบรรทัดฐาน เพื่อสนับสนุนให้เกิดการใช้เนื้อหาออนไลน์อย่างถูกต้อง.

โดย : เดลินิวส์ออนไลน์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า