“ผู้ผลิตข่าวออนไลน์”ฟ้อง yengo.com ละเมิดลิขสิทธิ์-ศาลไต่สวนกลาง ธ.ค.นี้

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ฟ้องเว็บไซต์ yengo.com ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา นำทั้งภาพ และบทวิเคราะห์ของสมาชิกสมาคมไปใช้ และดัดแปลงเนื้อหาบางส่วน เพื่อวัตถุประสงค์ทางโฆษณา ขณะที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญา รับฟ้องและนัดไต่สวนในเดือนธันวาคมนี้

นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฎหมาย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เปิดเผยในฐานะตัวแทนสมาคมผู้สื่อข่าวออนไลน์ กรณีที่สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ซึ่งมีสำนักข่าวต่างๆ ร่วมเป็นสมาชิกอยู่ด้วย ยื่นฟ้องเว็บไซต์ yengo.com และ Thaihotnews.com ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาด้วยการนำภาพ ข้อความและบทวิเคราะห์ไปใช้ โดยได้ดัดแปลงเนื้อหาบางส่วนเพื่อวัตถุประสงค์ให้ผู้อ่านข่าว คลิกเข้าไปหาอ่านเนื้อหาข่าว อันเป็นเจตนาต้องการเพิ่มปริมาณคลิก เพื่อวัตถุประสงค์ทางโฆษณา

ขณะเดียวกันเนื้อหาบางส่วนบนเว็บไซต์มีถ้อยคำล่อแหลมเชิญชวนเยาวชนเพื่อวัตถุประสงค์บางประการ ส่งผลให้สำนักข่าวที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ได้รับคามเสียหาย และเสื่อมเสียชื่อเสียง เพราะผู้อ่านเข้าใจว่าสำนักงานเหล่านั้น มีหุ้นส่วน มีส่วนได้ ส่วนเสีย กับเว็บไซต์ yengo.com และ Thaihotnews.com

นายไพบูลย์ บอกว่า คดีฟ้องร้องครั้งนื้ ถือเป็นกรณีศึกษาแรก ที่เกี่ยวกับการฟ้องร้องทรัพย์สินทางปัญญาบนสื่อออนไลน์ โดยใช้วิธีการฟ้องตรงไปยังศาลทรัพย์สินทางปัญญา เพราะเร็วกว่าจะไปแจ้งความเพื่อรอให้ตำรวจดำเนินคดีส่งฟ้อง ซึ่งทางสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์มั่นใจในหลักฐานทั้งหมดที่รวบรวมไว้ ทั้งต้นฉบับข่าว,เวลาที่เซฟไฟล์ลงโดเมน,ระยะเวลาที่ข่าวและภาพเผยแพร่บนเว็บไซต์ ซึ่งศาลทรัพย์สินทางปัญญารับฟ้องและนัดไต่สวนครั้งแรกวันที่ 17 ธันวาคมนี้

“ในส่วนของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ก็เลยมีการฟ้องร้องดำเนินคดีต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศให้เป็ฯคดีตัวอย่าง และศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องประมาณกลางเดือนธันวาฯ เป็นคดีที่น่าติดตาม เพราะว่า เป็นการใช้สิทธิ์ของผู้สื่อข่าว หนังสือพิมพ์ แล้วก็สมาคมจากหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่หลายๆ ที่”

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า เว็บไซต์ yengo.com และ Thaihotnews.com มีเจ้าของเดียวกันเป็นชาวรัสเซีย แต่จดทะเบียนเว็บไซต์ในประเทศไทย รวมถึงจำนวนคลิกที่เกิดขึ้น จากการเข้าไปอ่านข่าว ก็เกิดขึ้นในประเทศไทย จึงค่อนข้างมั่นใจว่า การฟ้องร้องครั้งนี้ผู้ฟ้องจะเป็นฝ่ายชนะ ซึ่งที่ปรึกษากฎหมาย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เตรียมชาร์ตแสดงที่มา ที่ไปของโดเมน ปริมาณการคลิกที่เชื่อมโยงไปยังราคาค่าโฆษณา รวมถึงคำยืนยันจากสำนักข่าวในสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ว่า เว็บไซต์นี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้เนื้อหาข่าวและภาพของแต่ละสำนักแต่อย่างใด

คลิปข่าว บน youtube :

[youtube]http://youtu.be/FIxtZAbuRvU[/youtube]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า