ส.ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จัดอบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกูรูออนไลน์ #3

เมื่อวันศุกร์ที่ 19 พ.ค.60 ที่อาคารซีพีทาวเวอร์ สีลม ห้อง 1111c ชั้น 11 สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จัดอบรมโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กูรูออนไลน์ ครั้งที่ 3 “หัวข้อ “VDO Content เพื่องานข่าว” เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับการถ่ายทอดและแนะนำเทคนิคการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ เรียนรู้ การทำงานผ่าน แอป บวกกับเทคนิคการเล่าเรื่อง ด้วยการลงภาพและเสียง

การทำวีดิโอข่าวออนไลน์ ประเด็นการทำข่าวในรูปแบบ MOJO ทำให้นักข่าวมีความคล่องตัวในการทำงาน แต่ต้องพึงระวังว่าการ “ทำวีดิโอจากมือถือ อย่าคิดว่ามาทำทีวี”ซึ่งข้อดีของการทำข่าวจากกล้องตัวเล็ก ทำให้การทำข่าวมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น มีความใกล้ชิดแหล่งข้อมูลมากขึ้น โดยข้อสำคัญของการนำเสนอข้อมูลผ่านวีดิโอคือ การเล่าเรื่องเป็น (Storytelling) การทำวีดิโอข่าวออนไลน์ ต้องมีความตื่นเต้น กระชับ มีดนตรี มีตัวอักษร และคอนเทนต์เกิดจาก Curate ซึ่งการนำข้อมูลจากที่อื่นต้องมีการแจ้งแหล่งที่มาของข้อมูลทุกครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ โดยคำศัพท์ที่ต้องเจอ มี 3 ส่วน ได้แก่ UGC (User Generate Content) คอนเทนต์ที่เกิดจากประชาชนทั่วไป, UGS (User Generate Story) นักสร้างเรื่องราว, (User Generate Program) นักข่าวพลเมือง, MSN (Main Stream Media)

องค์ประกอบของการทำวีดิโอข่าวให้มีพลัง การจัดเรียงเรื่องราวมีความสมดุล (Balance) ของการนำเสนอต้องมีคนดู วิธีการทำวีดิโอข่าวแบบ UGS จะแบ่งโครงสร้างออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงต้น เป็นการเปิดเรื่องด้วยความตื่นเต้น ช่วงกลาง เป็นการบอกถึงผลร้ายผลเสีย ช่วงจบ เป็นการแสดงจุด Climax ของเรื่อง หลักของการเล่าเรื่องด้วยวีดิโอ การทำวีดิโอจากมือถือไม่ควรส่ายเยอะ เพราะเปลือง Bandwidth และใช้เวลาในการประมวลผลสูง โดยสูตรเหล็กของการทำวีดิโอข่าวคือ 3 ส. “อย่าสั่น อย่าส่าย อย่าสั้น”

ทำให้ผู้เรียนได้วิธีการตัดต่อให้เป็นทำอย่างไร
1.วางภาพเป็น
2.วางเสียงเป็น
3.พากย์เสียงเป็น
4.ผสมเสียงเป็น 5.แยก(Split) ภาพ/เสียงเป็น
6.ปะภาพ (Insert) เป็น

การเล่าเรื่องมี 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย ตะขอ ดึงดูดความสนใจ ได้แก่ ภาพ เสียง และการเปิดเรื่อง ควรมีความเย้ายวน ให้ข้อมูลพื้นฐาน 5W 1H
หามุมของเรื่องที่น่าสนใจมานำเสนอ

ทั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 30 คน จากสมาชิกสมาคม 17 องค์กรสื่อ โดยมี 1.CP ALL 2. ธนาคารธนชาต 3.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอไอเอส)

สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก อ.พิภพ พานิชภักดิ์ เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้าอบรม

ทั้งนี้ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ล้วนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เจอกับเครื่องมือใหม่ๆรวมถึงการเรียนรู้เทคนิคต่างๆในการทำ คอนเท้นต์จากมือถือและได้เรียนรู้อุปกรณ์เสริมต่างๆที่จะนำมาปรับใช้ในการทำงานขององค์กรของตัวเองต่อไป

น.ส.ทิพย์วรรณ ตรีถาวรยืนยง จาก ดาราเดลี่ กล่าวว่าวันนี้ อาจารย์พิภพ มาเป็นวิทยากร ก็สอนเรื่องเกี่ยวกับการทำวีดีโอ การตัดต่อในมือถือ ซึ่งนักข่าวอย่างเราที่ต้อิงทำงานบนมือถือ ก็สามารถเอาไปปรับใช้ได้ การทำเพจ การทำไลฟ์สด ก็จะมีโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้นค่ะ ต้องขอบคุณผู้จัดงานสัมมนาในครั้งนี้มากๆ ค่ะ.

ด้าน นางสาวณิชารีย์ สุขอร่าม เผยว่าวันนี้มาอบรมเรื่องการผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ เป็นเรื่องของการผลิตวีดิโอ อาจารย์พิภพ ผู้เป็นวิทยากรในงานนี้ กให้ความรู้มาดีมากๆ เลย สามารถนำไปใช้ได้ และการทำวีดีโอ มันก็ไม่ได้ยาก จากการเรียน รู้สึกว่ามันง่ายมาก และก็สามารถนำออกไปใช้ได้จริงอะค่ะ

ขณะที่นางสาวรันชยา วงศ์รัศมีธรรม จากสยามสปอร์ต กล่าวว่า ก็ได้ความรู้เยอะมากเลยค่ะ ทั้งเรื่องการถ่าย เทคนิคต่างๆ สำหรับการทำคอนเทนต์วีดีโอ รวมถึงได้รู้จักอุปกรณ์ใหม่ๆ ในการทำงาน ก็ขอขอบคุณมากๆ กับการจัดการอบรมในครั้งนี้

นอกจากนี้ผู้เข้าอบรมยังได้ทดลองการใช้ โปรแกรมตัดต่อเครื่องมือการสร้างผลงานเพื่อสามารถนำเทคนิคไปใช้เพื่อนำเสนอบนสื่อออนไลน์ให้เป็นที่น่าติดตาม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า