ส.ผู้ผลิตข่าวฯ เตือนสื่อระมัดระวังการถ่ายทอดสดผ่าน ผ่านโซเชียลฯ

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ออกประกาศ คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์เรื่อง “การดำเนินการตามแนวปฏิบัติเรื่องการนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ข่าวทางเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์”เพื่อกำหนดแนวทางการนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ให้มีความชัดเจน และถูกต้องตามหลักจริยธรรมสื่อมวลชน 

วันที่ 26 ก.พ.2560 คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ได้ออกประกาศ คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์เรื่อง “การดำเนินการตามแนวปฏิบัติเรื่องการนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ข่าวทางเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์” ดังนี้

ตามที่สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ได้ประกาศใช้แนวปฏิบัติเรื่อง”การนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ข่าวทางเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์” เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2560 เพื่อกำหนดแนวทางการนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ให้มีความชัดเจน และถูกต้องตามหลักจริยธรรมสื่อมวลชน และเพื่อให้การนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ต่าง ๆ มีมาตรฐานอย่างเดียวกันนั้น

บัดนี้ ปรากฎว่าได้มีการวิพากษ์วิจารณ์การนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ชายวัย 60 ปี  ปีนขึ้นไปบนเสาอากาศวิทยุแล้วใช้เชือกผูกคอตายเสียชีวิตในที่สุด โดยใช้เครือข่าย Facebook Live จากเพจของสำนักข่าวที่เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์2560 และเพื่อให้การบังคับใช้แนวปฏิบัติดังกล่าว เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสมาคมและสมาชิก คณะกรรมการควบคุมจริยธรรมสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จึงขอแจ้งย้ำมายังสมาชิกของสมาคมฯ ทุกรายให้คำนึงถึงแนวปฏิบัติดังกล่าวที่ระบุว่า

ข้อ 4.   การถ่ายทอดสดเหตุการณ์ข่าวทางเครือข่ายสังคมออนไลน์สมาชิกและผู้ประกอบวิชาชีพในสังกัดสมาชิกพึงหลีกเลี่ยงกรณีดังต่อไปนี้

(1)        การถ่ายทอดสดการกระทำที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนเช่น เหตุการณ์ที่มีลักษณะเป็นภาพอุจาดข้อความรูปภาพที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร

(2)        การถ่ายทอดสดภาพเหตุการณ์ที่มีพฤติกรรมแสดงออกถึงความรุนแรงการฆาตกรรมและการทำอัตวินิบาตกรรมรวมถึงเนื้อหาในเชิงลบที่เกี่ยวข้องกับเด็กเยาวชนความรุนแรงในครอบครัว

โดยการทำอัตวินิบาตกรรม หมายถึง การฆ่าตัวตายรวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนและหลังการฆ่าตัวตายด้วย”

ทั้งนี้  คณะกรรมการควบคุมจริยธรรมสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จะได้มีการประชุมพิจารณาประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในคราวประชุมถัดไป เพื่อให้ความเห็นส่งให้คณะกรรมการบริหารสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เพื่อดำเนินการตามข้อบังคับของสมาคมต่อไป

คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม
สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์
26 กุมภาพันธ์ 2560

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า