ส.ผู้ผลิตข่าวฯเดินหน้าเอาผิดเว็บละเมิดลิขสิทธิ์-ปลอมแปลงโลโก้ให้เข้าใจผิด

ความคืบหน้ากรณีสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) ดำเนินการฟ้องร้องเว็บไซต์ OHOZAA ที่กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์จากหลายสำนักข่าวนั้น น.ส.กนกพร ประสิทธิ์ผล นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกและสำนักข่าวต่างๆ กรณีตรวจพบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นที่ละเมิดลิขสิทธิ์ในงานข่าว โดยการรวบรวมเนื้อหาข่าว ภาพและคลิปข่าว คลิปรายการของสำนักข่าวต่าง ๆ ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้ดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดกับเว็บไซต์ที่กระทำการละเมิดดังกล่าวไปแล้วหลายเว็บไซต์ อาทิ OHOZAA และ CUPTV ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาลและรวบรวมพยานหลักฐาน โดยในกรณีของ OHOZAA นั้น คณะกรรมการสมาคมฯ มีมติร่วมกันที่จะไม่ประณีประนอมยอมความ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานให้กับเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ต้องการนำข่าวไปเผยแพร่ต่อ ต้องดำเนินการขอเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องก่อนนำไปใช้ ส่วนเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ตรวจพบว่า มีการละเมิดลิขสิทธิ์เพิ่มเติม ทางสมาคมฯ จะรวบรวมข้อมูลให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการฟ้องร้องต่อไป

     นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมฯ ยังได้หยิบยกกรณีที่มีการการปลอมแปลงเว็บไซต์สำนักข่าวต่างๆ ที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ โดยมีการนำเครื่องหมายการค้า (Logo), ชื่อลิงค์ข่าว (URL) ที่มีการดัดแปลงให้ใกล้เคียง รวมทั้งใช้รูปภาพและเนื้อหาข่าวที่บิดเบือน สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้พบเห็น ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อสำนักข่าวนั้นๆ ขึ้นมาพิจารณา โดยมีมติว่า แม้องค์กรสมาชิกจะมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่สมาคมฯ เห็นว่า กรณีนี้ เป็นการสร้างความเสียหายต่อความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ข่าวที่เป็นองค์กรวิชาชีพสื่อ โดยเฉพาะที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ อย่างชัดแจ้ง ดังนั้น จึงพร้อมที่จะร่วมมือกับสมาชิกในการดำเนินการนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ รวมทั้งจะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่ให้การสนับสนุนด้านโฆษณาและด้านอื่นๆ แก่เว็บไซต์ที่เจตนาสร้างความเสียหายดังกล่าวด้วย

ด้านนายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฎหมายสมาคมผู้สื่อข่าวออนไลน์ เปิดเผยว่า “การปลอมแปลงชื่อและเว็บไซต์ ของสำนักข่าวต่าง ๆ ถือเป็นความผิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้าและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งมีโทษจำคุกขั้นสูงถึง 5 ปี ต่อการกระทำหนึ่งครั้งตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หากรวมความผิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าด้วย จะมีโทษรวมอย่างตำ่สูงถึง 8 ปี จึงอยากขอให้ผู้กระทำความผิดยุติการกระทำดังกล่าว หลังจากนี้สมาคมฯ จะดำเนินการกับผู้กระทำความผิดและผู้ให้บริการเชื่อมต่อ (Hosting) แก่เว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายดังกล่าวอย่างเด็ดขาดและไม่มีการเจรจาประนีประนอมยอมความ ทั้งนี้ การใช้งานลิขสิทธิ์ควรจะขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ให้ถูกต้อง หรือถ้าไม่ได้ใช้แสวงหากำไร ก็ต้องอ้างอิงถึงแหล่งที่มาทุกครั้งหรือทำ ลิงค์กลับไปยังเว็บไซต์เจ้าของลิขสิทธิ์ทุกครั้งด้วย”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า