ส.ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ยื่นฟ้อง Ohozaa ละเมิดงานอันมีลิขสิทธิ์

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ยื่นฟ้องผู้ให้บริการเว็บไซต์ Ohozaa และแอพพลิเคชั่น Ohozaa TV HD ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญา กรณีละเมิดงานอันมีลิขสิทธิ์

บริษัท เทรนด์ วีจี 3 จำกัด, บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด (ไทยรัฐออนไลน์และไทยรัฐทีวี) บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (พีพีทีวี) บริษัท เดลินิวส์ เว็บ จำกัด (เดลินิวส์ ออนไลน์) บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด (เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์) และบริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (สำนักข่าวสปริงนิวส์) ได้ยื่นฟ้องบริษัท ทัน สปิริต จำกัด (ผู้ผลิตแอพพลิเคชั่น Ohozaa TV HD), นายณัฐวุฒิ บำรุงสรณ์ (ผู้ดูแลเว็บไซต์ Ohozaa.com) และกรรมการ กรณีที่ Ohozaa ได้นำเอาข้อมูลบทความ บทวิเคราะห์ งานภาพถ่าย และงานแพร่เสียงแพร่ภาพอันมีลิขสิทธิ์ไปให้บริการในเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของตนเองโดยไม่ได้รับอนุญาต

นางสาวสุธิดา มาไลยพันธุ์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และ P&P Law Firm ที่ปรึกษากฎหมายของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2558 สำนักข่าวต่างๆ ผู้ให้บริการและเจ้าของงานอันมีลิขสิทธิ์ในบทความ บทวิเคราะห์ งานภาพถ่าย และงานแพร่เสียงแพร่ภาพ ได้ยื่นฟ้องบริษัท ทัน สปิริต จำกัด, กรรมการบริษัท และนายณัฐวุฒิ บำรุงสรณ์ ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เป็นคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.754/2558 ในข้อหาร่วมกันกระทำละเมิดลิขสิทธิ์ในงานวรรณกรรม งานศิลปกรรม งานรวบรวม และงานแพร่เสียงแพร่ภาพ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 และใช้ชื่อหรือรูปรอยประดิษฐ์ของผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญา โดย Ohozaa ได้นำเอาบทความ บทวิเคราะห์ ภาพถ่าย และรายการโทรทัศน์ของสำนักข่าวต่างๆ ดังกล่าวไปให้บริการในเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของตนเองเพื่อเพิ่มเรตติ้งให้เว็บไซต์และได้ประโยชน์จากการเรียกเก็บค่าโฆษณาจากสินค้าและบริการต่างๆ ในเว็บไซต์ Ohozaa และแอพพลิเคชั่น

ศาลได้กำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 28 กันยายน 2558 โดยภายหลังจากการฟ้องคดีนี้ สำนักข่าวต่างๆ อาจพิจารณาฟ้องร้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายจากการละเมิด หรือฟ้องคดีอาญากับบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือให้การสนับสนุน Ohozaa เพิ่มเติม หากตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการกระทำความผิดของ Ohozaa หรือกระทำการใดๆที่ทำให้สำนักข่าวต่างๆ ได้รับความเสียหาย รวมถึงบรรดาเว็บไซต์อื่นๆ และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่มีการนำบทความ บทวิเคราะห์ ภาพถ่าย และงานแพร่เสียงแพร่ภาพของสำนักข่าวต่างๆ ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ ที่ปรึกษากฎหมายของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ยังได้ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตและผู้ลงโฆษณาสินค้าหรือบริการเว็บไซต์ Ohozaa.com และแอพพลิเคชั่น Ohozaa TV HD ให้ยุติการใช้บริการหรือสนับสนุนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว มิฉะนั้นทางสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์มีความจำเป็นต้องดำเนินคดีฐานเป็นผู้สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้ากับบุคคลข้างต้น

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ หรือในชื่อเดิมคือ ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ก่อตั้งเมื่อ 2552 ต่อมามีการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมตามกฎหมายเมื่อปี 2555 มี เจตนารมณ์ในการส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย และส่งเสริมให้มีการยึดหลักความเคารพ และคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ ปัจจุบันมีสมาชิกคือกลุ่มสำนักข่าวต่างๆ ที่ให้บริการข่าวสาร บทความ บทวิเคราะห์ รวมถึงโทรทัศน์ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต รวมทั้งสิ้น 18 องค์กร

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลการดำเนินการของเว็บไซต์ www.ohozaa.com เป็นเว็บไซต์ที่มีนายณัฐวุฒิ บำรุงสรณ์ เป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น Ohozaa TV HD มีบริษัท ทัน สปิริต จำกัด (ซึ่งมีนายณัฐวุฒิ เป็นกรรมการบริษัท) เป็นผู้จัดทำและเผยแพร่แอพพลิเคชั่น และพบว่าเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นมีการใช้ช่องทางละเมิดลิขสิทธิ์ในการสร้างเรตติ้งเข้าชมที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากเว็บไซต์ Ohozza ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาของสมาชิกสมาคมฯ แล้ว ยังมีเว็บไซต์อื่นๆ โดยเฉพาะเว็บท่า (web portal) และเว็บที่นำเสนอข่าวโดยไม่มีการผลิตเนื้อหาข่าวเอง ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาในเว็บไซต์ของสมาชิกสมาคมฯ เช่นกัน ซึ่งสมาคมฯ จะพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า